วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ข้อมูลทั่วไป จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

ข้อมูลทั่วไป จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ 
คำขวัญ ประจำจังหวัด
เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าวสัปปะรด สวยสดหาดเขาถ่ำ งามล้ำน้ำใจ

ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลาง*ตอนล่างซึ่งมีเขตแดนติดต่อกับภาคใต้ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นชายหาดต่างๆ หมู่เกาะหรือป่าเขาลำเนาไพร เป็นสถานที่ตากอากาศเก่าแก่ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ประจวบคีรีขันธ์เคยเป็นที่ตั้งของเมืองนารัง สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้ตั้งเมืองขึ้นใหม่ขึ้นที่ปากคลองอีรม ชื่อว่า เมืองบางนางรม และในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้รวบรวมเมืองบางนางรม เมืองกุย และเมืองคลองวาฬเป็นเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแปลว่าเมืองที่มีภูเขาเป็นหมู่ๆ โดยมีที่ว่าการเมืองอยู่ที่เมืองกุย จนกระทั่ง พ.ศ. 2441 จึงย้ายที่ว่าการเมืองมาอยู่ที่อ่าวเกาะหลัก หรืออ่าวประจวบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ประมาณ 6,367.620 ตารางกิโลเมตร

ลักษณะพื้นที่แคบเป็นคาบสมุทรยาวลงไปทางใต้ โดยมีส่วนที่แคบที่สุดจากเขตแดนไทย-พม่าด้านตะวันตกจนถึงฝั่งทะเลด้านตะวันออกเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตรอยู่บริเวณด่านสิงขร ท้องที่ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง และมีความยาวจากเหนือจรดใต้เป็นระยะทางประมาณ 212 กิโลเมตร

แบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ และ 1 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอกุยบุรี อำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย และกิ่งอำเภอสามร้อยยอด

* หมายเหตุ : การจัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อยู่ในภาคกลาง เป็นการแบ่งตามเขตการปกครองกระทรวงมหาดไทย หากเป็นการแบ่งภาคทางภูมิศาสตร์ตามที่กำหนดไว้ในอักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทยของราชบัณฑิตสถาน ประจวบคีรีขันธ์จัดอยู่ในภาคตะวันตก

ข้อมูลการเดินทาง
รถยนต์
จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ
เส้นทางแรก ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี เข้าสู่ตัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ 280 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง
เส้นทางที่สอง ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านพุทธมณฑล นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี เข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมระยะทางประมาณ 320 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง
รถไฟ
จากสถานีรถไฟหัวลำโพงมีบริการขบวนรถไฟสายใต้ผ่านหัวหิน ปราณบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ทุกวัน รถไฟท้องถิ่นมีขบวนรถกรุงเทพฯ-หัวหิน ออกจากกรุงเทพฯ 09.25 น. ถึงหัวหิน 13.45 น. และวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีขบวนรถนำเที่ยวสวนสนประดิพัทธ์แบบเช้าไปเย็นกลับ หรือ จากสถานีรถไฟธนบุรี มีขบวนรถไฟธนบุรี-หลังสวน ออกเวลา 07.20 น. ถึงหัวหิน 11.52 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690, 0 2220 4334 หรือ www.railway.co.th
รถโดยสารประจำทาง
จากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพฯ-หัวหิน กรุงเทพฯ-ปราณบุรี และกรุงเทพฯ-บางสะพาน เป็นประจำทุกวัน บริษัทที่ให้บริการเดินรถเส้นทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ บริษัทหัวหิน-ปราณทัวร์ โทร. 0 2884 6191-2 (ตั้งแต่เวลา 04.00–22.20 น.), บริษัทพุดตานทัวร์ โทร. 0 2435 5302 , 0 2435 7414 (ประจวบ)โทร. 0 3261 1411 (ตั้งแต่เวลา 06.00–01.00 น.), บริษัทบางสะพานทัวร์ โทร. 0 2435 5105, 0 2884 8895 บางสะพาน โทร. 0 3269 1267 บ้านกรูด โทร.0 3269 5074 (รถออกเวลา 07.30 น. รถบ้านกรูดออกเวลา 12.30 น. (วันเสาร์เพิ่มรอบ 07.30 น.) ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ โทร. 0 2435 1199, 0 2434 7192, 0 2435 5605 หรือ www.transport.co.th
เครื่องบิน
จากสนามบินสุวรรณภูมิ มีสายการบิน เอส จี เอ บินระหว่างกรุงเทพฯ-หัวหิน วันละ 4 เที่ยวบิน เวลา 7.30 น., 10.45 น., 14.15 น., เป็นประจำทุกวัน ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละ 45 นาที ติดต่อ SGA Airlines Office กรุงเทพฯ โทร. 0 2644 6099 สนามบิน โทร. 0 2134 3233-4 โทรสาร 0 2134 3235 หัวหิน โทร. 0 3252 2300, 0 3252 2302 website : www.sga.co.th , Email : info@sga.aero หรือ reservation@sga.aero
 สถานที่ท่องเที่ยว
อ่าวบ่อทองหลาง อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ห่างจากอ่าวแม่รำพึงตามถนนเลียบชายหาดประมาณ 4 กิโลเมตร มีชายหาดโค้งเกือบจะเป็นรูปวงกลม ยามน้ำลดจะปรากฏแนวหาดทรายขาว เป็นลานกว้าง
อ่าวแม่รำพึง อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ห่างจากตัวเมืองประจวบฯ ประมาณ 120 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) แยกเข้าตัวอำเภอบางสะพานไปประมาณ 17 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งหาดทรายขาว มีถนนเลาะเลียบตลอดแนวชายหาด มีร้านอาหารทะเลบริการนักท่องเที่ยวเหมาะสำหรับพักผ่อน
อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง อำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอทับสะแก และอำเภอบางสะพาน มีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 161 ตารางกิโลเมตร หรือ 100,625 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงบนเทือกเขาตะนาวศรี สูงจากน้ำทะเลประมาณ 200-800 ฟุต
อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2535 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 76 และเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลลำดับที่ 18 สภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณ
ตลาดโต้รุ่งหัวหิน อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นสีสันยามราตรีของหัวหินและเป็นแหล่งรวมอาหารนานาชนิด อาทิ อาหารไทย อาหารทะเล ขนมไทย โรตี เป็นต้น มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศแวะเวียนไปเสมอ นอกจากนี้ยังมีร้านขายของที่ระลึกจำหน่ายอีกด้วย
เขาตะเกียบ เขาไกรลาส อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นภูเขา 2 ลูกที่อยู่ใกล้กัน อยู่ห่างจากตัวอำเภอหัวหินไปทางทิศใต้ประมาณ 14 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายมือจากถนนเพชรเกษมที่กิโลเมตร 235 เข้าไปประมาณ 500 เมตร จากตลาดหัวหินมีรถโดยสารวิ่งระหว่างหัวหิน-เขาไกรลาส-เขาตะเกียบ
อ่าวน้อย อ่าวประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
อยู่หน้าเมืองประจวบฯ มีทิวทัศน์สวยงามเหมาะต่อการออกกำลังกาย เช่น วิ่ง ขี่จักรยานเลียบชายทะเล โดยอ่าวน้อยและอ่าวประจวบฯ
ศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ถนนสละชีพ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัด เป็นศิลปะเแบบลพบุรี สร้างขึ้นในสมัย ร.ต.อำนวย ไทยานนท์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อำเภอกิ่งสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ในเขตอำเภอกุยบุรีและกิ่งอำเภอสามร้อยยอด ห่างจากหัวหินลงมาทางใต้ประมาณ 63 กิโลเมตร ตามตำนานเล่ากันว่า พื้นที่แถบนี้เคยเป็นทะเลมีเกาะใหญ่น้อยอยู่มากมาย ในสมัยนั้นมีขบวนเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมา และประสบกับลมพายุมรสุมจนเรืออับปาง
เขาธงชัย อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นจุดชมวิวที่สำคัญของชายหาดบ้านกรูด จากจุดนี้จะมองเห็นเวิ้งอ่าวและทิวมะพร้าวสุดสายตา เหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก บนเขาธงชัยเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธกิตติสิริชัย” หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อใหญ่
น้ำตกป่าละอู อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ใน ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ พื้นที่ป่าละอู มีพื้นที่ประมาณ 273,125 ไร่ อุดมไปด้วยป่าไม้เขียวชอุ่ม และสัตว์ป่านานาชนิด ป่าละอูจัดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีหน่วยพิทักษ์อุทยานน้ำตกป่าละอูของกรมป่าไม้ ตั้งอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำก่อนถึงตัวน้ำตกประมาณ 2 กิโลเมตร
สถานีรถไฟหัวหิน อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟแห่งนี้ คือ พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ เป็นพลับพลาจตุรมุขสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เดิมมีชื่อว่า พลับพลาสนามจันทน์ ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม พลับพลานี้มีไว้ในการที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ
เขาหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ที่ตำบลหัวหิน ห่างจากตัวเมืองหัวหินไปทางทิศตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวและชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมากแห่งหนี่ง
อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ อำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของวงการวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงคำนวณไว้ล่วงหน้าถึง 2 ปี ว่าจะมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงที่หว้ากอแห่งนี้ 

เขาช่องกระจก อำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

เป็นภูเขาขนาดเล็กมีลิงเสนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทางขึ้นอยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัด มีบันได 396 ขั้น ขึ้นไปจนถึงยอดเขาซึ่งมีความสูง 245 เมตรจากระดับน้ำทะเล และเป็นที่ตั้งของวัดเขาช่องกระจก ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลองและพระบรมสารีริกธาตุซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาทรงประกอบพิธีบรรจุเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501
หาดนมสาว (หาดสามร้อยยอด) อำเภอกิ่งสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นหาดเงียบสงบ มีทัศนียภาพสวยงาม ร่มรื่นด้วยทิวสนทะเล น้ำทะเลตื้นสามารถเล่นน้ำได้
น้ำตกไทรคู่ อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ตำบลทองมงคล ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดกลาง แต่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้รักการผจญภัย ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ การเดินทาง ไปตามถนนเพชรเกษมเลยสี่แยกบางสะพานใหญ่ประมาณ 8 กิโลเมตร ประมาณกิโลเมตรที่ 404 แล้วเลี้ยวเข้าไปทางบ้านโป่งโกอีกประมาณ 11 กิโลเมตร
หาดบางเบิด อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ลักษณะเป็นโค้งอ่าว ชายหาดสะอาด สีน้ำตาลแดง มีภูเขาหินปิดหัวอ่าว
วัดเขาถ้ำม้าร้อง อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ในตำบลองค์ประสาสน์ ห่างจากที่ว่าการอำเภอบางสะพานไปทางทิศใต้ประมาณ 2 กิโลเมตร
หาดบ้านกรูด อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
อยู่ในเขตบ้านกรูด ตำบลธงชัย เป็นชายหาดที่กว้างและสวยงาม แนวหาดยาวประมาณ 12 กิโลเมตร ขนานไปกับถนนเลียบชายหาด เดิมมีต้นมะกรูดขึ้นมากมาย จึงเป็นที่มาของชื่อ
หาดทางสาย อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
จากหาดบ้านกรูด ใช้ถนนเลียบชายหาดขึ้นไปทางเหนือประมาณ 5 กิโลเมตร อ้อมเขาธงชัยไปพบกับถนนเลียบหาดทางสาย หาดทรายยาวสีขาวนวล ร่มรื่นไปด้วยทิวมะพร้าวและทิวสน
เกาะรำร่า อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
อยู่ที่ตำบลธงชัย (อยู่ระหว่างเขตอำเภอทับสะแกและอำเภอบางสะพาน) ห่างจากฝั่งประมาณ 300 เมตร เป็นเกาะหินขนาดปานกลาง มีแนวหาดทรายเล็กๆบริเวณรอบเกาะมีแนวปะการัง บนเกาะมีชาวประมงอาศัยอยู่
หาดแหลมกุ่ม อำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เล่นน้ำทะเล ชายหาดยาวสวยงาม
ศาลพระพรหม อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ตำบลหนองแก บนเขามหาชัย ห่างจากตัวเมืองหัวหินไปทางใต้ประมาณ 5 กิโลเมตร
วัดห้วยมงคล อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ตั้งอยู่ที่ตำบลทับใต้ เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อทวด พระนามภิไธย ส.ก.องค์ใหญ่
เขาเต่า อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
บริเวณเขาเต่ามีหาดทรายที่สะอาด และสวยงามอยู่ 2 แห่ง คือ หาดทรายน้อยและหาดทรายใหญ่
เกาะสิงห์โต อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
อยู่ทางด้านทิศตะวันออก จากสวนสนประดิพัทธ์ไปประมาณ 800 เมตร เป็นเกาะเล็กๆ รูปร่างคล้ายสิงห์โตนอนหมอบหันหน้ามาทางทิศเหนือ เหมาะสำหรับตกปลา นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือได้ที่หมู่บ้านเขาตะเกียบ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที
ล่องเรือแม่น้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
แม่น้ำปราณบุรีมีต้นกำเนิดจากผืนป่าแก่งกระจานไหลผ่านเทือกเขาในด้านตะวันตกก่อนไหลลงสู่ทะเลที่ปากน้ำปราณบุรี นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือหางยาวชมทัศนียภาพตลอดลำน้ำไปจนถึงปากน้ำปราณบุรีได้
เขื่อนปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เขื่อนปราณบุรีนี้เกิดจากเขื่อนดินสร้างปิดกั้นแม่น้ำปราณบุรี มีวิวทิวทัศน์สวยงาม
หาดนเรศวร (หาดเขากะโหลก) อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ชายหาดสะอาดทรายสีน้ำตาลอ่อน บรรยากาศเงียบสงบ
หมู่บ้านปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
บริเวณ “ปากน้ำปราณ” คือ บริเวณช่วงที่แม่น้ำปราณบุรีไหลลงสู่ทะเล ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง หมู่บ้านแห่งนี้จึงกลายเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ อาหารทะเลที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คือ ปลาหมึกสด ปลาหมึกแดดเดียว ปลาหมึกแห้ง กะปิเคย กุ้งแห้ง ฯลฯ
หมู่บ้านอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าบ้านฝั่งท่า อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นหมู่บ้านที่มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางยาวล่องชมแม่น้ำปราณบุรี ชมธรรมชาติป่าชายเลน นกและสัตว์น้ำป่าชายเลน
วนอุทยานปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
ประกอบด้วย ป่าชายเลน และมีแม่น้ำปราณบุรีไหลผ่านตอนกลางของพื้นที่ป่า
อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
สภาพทั่วไปเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน แนวเทือกเขาขวางตัวเหนือ-ใต้ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาตะนาวศรี สภาพป่าเป็นป่าดิบแล้งและป่าดิบชื้น
หาดบ่อนอก อำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นหาดทรายทอดยาวสงบ ท้องทะเลสะอาด เป็นจุดที่พบปลาวาฬบรูด้า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยในทะเลเขตร้อนซึ่งพบได้ยากชนิดหนึ่งของโลก
ป่าเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีผีเสื้อมากมาย แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
เกาะทะลุ เกาะสังข์ เกาะสิงห์ อำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ใกล้ๆกัน เดินทางจากชายฝั่งบ้านหนองเสม็ด ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที หากเดินทางโดยเรือเร็ว (สปีดโบ๊ต) ใช้เวลาประมาณ 15 นาที
ตัวเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 195 กิโลเมตร และอยู่ก่อนถึงตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 90 กิโลเมตร ตลาดหัวหินเป็นตลาดใหญ่มีร้านอาหาร
อ่าวมะนาว อำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นหาดสะอาด ธรรมชาติสวยงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำตรงข้ามกับหาดเป็นเขาล้อมหมวก
บ้านห้วยเกรียบ อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นแหล่งผลิตเครื่องจักสานหวายสารพัดรูปแบบ
ตลาดฉัตรไชย อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของหัวหินเป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ชายหาดหัวหิน อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของตัวเมือง มีทางลงหาดอยู่ที่ถนนดำเนินเกษม สองข้างทางลงหาดมีโรงแรมและร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก หาดหัวหินมีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ทรายขาวละเอียดเหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเล
ค่ายธนะรัชต์ อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
สถานที่ท่องเที่ยวในเขตทหารที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภทองค์กรส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ปี 2002
สวนสนประดิพัทธ์ อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
มีที่พักลักษณะเป็นโรงแรม บังกะโล เรือนแถว และบ้านพัก
วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นโดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ สำหรับใช้เป็นที่ประทับในฤดูร้อนและพระราชทานแด่สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี
ชายหาดปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องจากชายหาดหัวหิน ประกอบด้วย วนอุทยานปราณบุรี และชายหาดที่สวยงามทอดยาวจรดอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แม้จะอยู่ใกล้หัวหินแต่เป็นชายหาดที่เงียบสงบร่มรื่น มีที่พักหลายแห่งให้บริการ 

เขาเจ้าแม่ทับทิมทอง อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

เป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงามมากซึ่งเมื่อมองลงมาก็จะเห็นแม่น้ำปราณบุรีและหมู่บ้านปากน้ำปราณอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ภายในศาลประดิษฐานรูปปั้น เจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ หรือ เจ้าแม่ทับทิมทองซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของชาวปากน้ำปราณอย่างมาก


 สถานที่พักแรม ที่พัก โรงแรม ขออภัยกำลังปรับปรุงข้อมูลครับ 

( ผู้ประกอบต้องการลงประกาศข้อมูลของท่านติดต่อ 080-966-555-0 คุณ เบน )

 ร้านอาหาร ขออภัยกำลังปรับปรุงข้อมูลครับ
( ผู้ประกอบต้องการลงประกาศข้อมูลของท่านติดต่อ 080-966-555-0 คุณ เบน )

 ร้านจำหน่ายของที่ระลึกขออภัยกำลังปรับปรุงข้อมูลครับ
( ผู้ประกอบต้องการลงประกาศข้อมูลของท่านติดต่อ 080-966-555-0 คุณ เบน )

 สินค้าพื้นเมือง
ขออภัยกำลังปรับปรุงข้อมูลครับ
( ผู้ประกอบต้องการลงประกาศข้อมูลของท่านติดต่อ 080-966-555-0 คุณ เบน )

 วัฒนธรรมประเพณี 
หัวหินแจ๊ส เฟสติวัล 
เป็นงานเทศกาลดนตรีแจ๊ส มีนักดนตรีจากไทยและต่างประเทศมาแสดงในงานนี้ โดยจัดบริเวณชายหาดหัวหินประมาณเดือนมิถุนายน

ข้อมูลวัฒนธรรมประเพณีประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางตอนล่างซึ่งมีเขตแดนติดต่อกับภาคใต้ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นชายหาดต่างๆ หมู่เกาะหรือป่าเขาลำเนาไพร เป็นสถานที่ตากอากาศเก่าแก่ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ประจวบคีรีขันธ์เคยเป็นที่ตั้งของเมืองนารัง สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้ตั้งเมืองขึ้นใหม่ขึ้นที่ปากคลองอีรม ชื่อว่า เมืองบางนางรม และในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้รวบรวมเมืองบางนางรม เมืองกุย และเมืองคลองวาฬเป็นเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแปลว่าเมืองที่มีภูเขาเป็นหมู่ๆ โดยมีที่ว่าการเมืองอยู่ที่เมืองกุย จนกระทั่ง พ.ศ. 2441 จึงย้ายที่ว่าการเมืองมาอยู่ที่อ่าวเกาะหลัก หรืออ่าวประจวบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน

งานตักบาตรเทโวเขาช่องกระจก 
จัดขึ้น ณ วัดธรรมิการามวรวิหาร เชิงเขาช่องกระจก อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ประมาณช่วงออกพรรษาของทุกปี ชมและเลือกซื้อสินค้าของดีเมืองประจวบคีรีขันธ์ และชมนิทรรศการพระเครื่อง พระบูชา ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวในวันออกพรรษา แด่พระภิกษุจำนวน 200 รูป ชมประเพณีชักพระ ขบวนแห่รถพุทธประวัติ นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมงานสามารถชมภูมิทัศน์ของอ่าวประจวบฯ อ่าวน้อย และอ่าวมะนาวจากยอดภูเขากลางเมืองได้อีกด้วย

งานวันที่ระลึก “วีรกรรม 8 ธันวาคม 2484” 
จัดขึ้นที่บริเวณอ่าวมะนาว ภายในพื้นที่กองบิน 53 อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม เพื่อเป็นการรำลึก และเชิดชูวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหารของไทยที่เข้าร่วมต่อสู้กับกองกำลังทหารญี่ปุ่น ซึ่งยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ภายในงานมีการจัดนิทรรศการทางวิชาการของหน่วยงานทหารอากาศ และส่วนราชการต่าง ๆ และมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง การแสดงมหรสพ เช่น ลำตัด และโขนสด

 กิจกรรมท่องเที่ยว
ข้อมูลกิจกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวหลากหลายประเภท นอกเหนือจากหาดทรายชายทะเลที่สวยงาม ยังมีเกาะต่าง ๆ ที่สามารถทำกิจกรรมดำน้ำดูปะการังได้ เช่นที่เกาะทะลุ เกาะสิงห์ และยังมีป่าเขา น้ำตกที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินป่า ดูสัตว์ต่าง ๆ ศึกษาธรรมชาติ เช่นที่ป่าละอู น้ำตกห้วยยาง และที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านชนบทซึ่งเปิดโฮมสเตย์ให้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจเรียนรู้ชีวิตชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย

แหล่งดูนก ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
การพบนกในราว 296 ชนิด อาศัยหากินในพื้นที่อุทยาน ฯ โดยเฉพาะบริเวณทุ่งสามร้อยยอด ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ (Wetland)

ล่องเรือ จังหวัดประจวบครีขันธ์ 
ล่องเรือออกปากแม่น้ำปราณ ชมป่าชายเลน วิถีชีวิตชาวประมง

ดำน้ำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 
นักดำน้ำสามารถจะมาค้นพบความสวยงามของใต้ท้องทะเลได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

1 ความคิดเห็น:

  1. Play Casino Games With Bitcoin for Real Money with Bonus - JTM Hub
    Play Casino Games with Bitcoin for Real Money 거제 출장안마 with Bonus. Claim great bonuses 고양 출장샵 at the world's 계룡 출장안마 biggest 고양 출장샵 online 용인 출장마사지 casino, Blackjack, Roulette,

    ตอบลบ